SSDHosting.in.th

สอนสำรองข้อมูลอัตโนมัติด้วย Updraft Plus

สอนสำรองข้อมูลอัตโนมัติด้วย Updraft Plus

หากคุณกำลังมองหาการย้ายข้อมูลเว็บไซต์อย่างง่าย และใช้เวลาในการเคลื่อนย้านไม่นาน เรามีขั้นตอน วิธีการดำเนินการให้คุณนำไปใช้ได้ฟรี ๆ โดยไม่เสียเงินด้วยปลั๊กอิน Updraft Plus ปลั๊กอินนี้สามารถใช้งานได้ฟรี เพียงสำรองข้อมูลและทำให้ประหยัดพื้นที่บน Server ได้อีกด้วย

การ Backup ถือเป็นความสำคัญสำหรับการทำเว็บไซต์ เพราะนักพัฒนาหรือผู้ออกแบบเว็บไซต์เองก็อาจะเกิดเหตุไม่คาดคิดได้ ด้วยการทำงานอาจเกิดปัญหา Error บนเว็บไซต์ได้หรือแม้แต่การอัปเดตปลั๊กอิในบางครั้งอาจเกิดปัญหาด้านการทำงานของเว็บไซต์ผิดพลาดได้เช่นกัน ซึ่งอาจทำให้หน้าเว็บไซต์เกิดการเสียหาย เพราะฉะนั้นข้อมูลสำรองเพื่อป้องกันการผิดพลาดสำคัญมากสำหรับการย้อนการทำงานให้กลับมาออนไลน์ได้ปกติ

ขั้นตอนสำรองข้อมูลเว็บไซต์ WordPress ด้วยปลั๊กอิน UpdraftPlus

1. ติดตั้งและเปิดใช้งานปลั๊กอิน UpdraftPlus

  • เข้าสู่แผงควบคุม WordPress ของคุณ
  • ไปที่เมนู ปลั๊กอิน > เพิ่มปลั๊กอินใหม่
  • ในช่องค้นหา พิมพ์คำว่า UpdraftPlus
  • คลิก ติดตั้ง และจากนั้นคลิก เปิดใช้งาน

2. เข้าถึงหน้าการตั้งค่าของ UpdraftPlus

  • เมื่อปลั๊กอินเปิดใช้งานแล้ว ไปที่เมนู การตั้งค่า > UpdraftPlus Backup
  • คุณจะเข้าสู่หน้าจอจัดการสำรองข้อมูลที่มีตัวเลือกต่างๆ

3. ตั้งค่าปลายทางจัดเก็บข้อมูลสำรอง

เพื่อเพิ่มความปลอดภัย คุณควรตั้งค่าให้ข้อมูลสำรองถูกจัดเก็บในที่ปลอดภัย เช่น Cloud Storage , Remote Server หรือ Google Drive ที่สามารถเชื่อมต่อกับบัญชี Google ได้โดยตรงหลังจากการ Setting ข้อมูลก็จะถูกจัดเก็บในบัญชีของเราได้เลยทันที

  • ไปที่แท็บ ตั้งค่าการสำรองข้อมูล
  • เลือกปลายทางสำหรับจัดเก็บ
  • เชื่อมต่อบัญชีที่คุณต้องการใช้งานตามขั้นตอนที่ปลั๊กอินแนะนำ
  • บันทึกการตั้งค่า

4. เริ่มการสำรองข้อมูล

  1. ในหน้า สถานะปัจจุบัน คลิกปุ่ม สำรองข้อมูล เดี๋ยวนี้
  2. จะมีหน้าต่างปรากฏขึ้นให้เลือกส่วนที่ต้องการสำรอง เช่น ฐานข้อมูล ไฟล์ธีม หรือไฟล์ปลั๊กอิน
  1. คลิก สำรองข้อมูล และรอจนกระทั่งกระบวนการสำรองเสร็จสิ้น

5. ตรวจสอบและดาวน์โหลดข้อมูลสำรอง

  1. หลังจากการสำรองข้อมูลเสร็จสิ้น คุณสามารถดูข้อมูลสำรองได้ที่แท็บ ข้อมูลสำรองที่มีอยู่
  2. สามารถดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลสำรองแต่ละส่วน เช่น ฐานข้อมูล ธีม หรือไฟล์ปลั๊กอิน เพื่อจัดเก็บไว้ในเครื่องของคุณได้อัตโนมัติ

6. ตั้งค่าการสำรองข้อมูลอัตโนมัติ

  1. เพื่อความสะดวกและปลอดภัย คุณสามารถตั้งค่าการสำรองข้อมูลอัตโนมัติได้ในแท็บ ตั้งค่าการสำรองข้อมูล
  2. เลือกระยะเวลาการสำรองข้อมูล เช่น รายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน
  3. บันทึกการตั้งค่า

7. กู้คืนข้อมูล

การกู้คืนข้อมูลเว็บไซต์เพียงกดปุ่ม Restore เลือก Backup แล้วสามารถ Restore ได้เลยทันที

  1. หากต้องการกู้คืนเว็บไซต์ ให้ไปที่แท็บ >> ข้อมูลสำรองที่มีอยู่
  2. คลิกปุ่ม Restore ที่อยู่ใกล้กับไฟล์สำรองที่ต้องการ
  3. เลือกส่วนที่ต้องการกู้คืน เช่น ฐานข้อมูล ธีม หรือไฟล์ปลั๊กอิน แล้วคลิก ถัดไป
  4. รอจนกระทั่งกระบวนการกู้คืนเสร็จสิ้น

การใช้งานเว็บไซต์ด้วย WordPress อาจจะเกิดปัญหาด้านการทำงานบ่อยครั้งด้วยปลั๊กอินหรือการอัปเดตการทำงานต่าง ๆ และหากเกิดปัญหาเราเอสามารถแก้ไขด้วยวิธีการนี้ได้เลยทันที อีกทั้งมีขั้นตอนในการทำไม่กี่ขั้นตอนก็อุ่นใจได้ การใช้ปลั๊กอิน UpdraftPlus เป็นหนึ่งเครื่องมือที่ใช้งานได้ง่าย ด้วยขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ ก็สามารถป้องกันการสูญเสียข้อมูลและทำให้เว็บไซต์ของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น อย่าลืมตั้งค่าการสำรองข้อมูลอัตโนมัติและเก็บไฟล์สำรองไว้ในที่ปลอดภัยได้